วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการรับมือกับคนขี้บ่นขี้วีน



เคยหรือไม่ที่คุณต้องเจอกับคนที่ขี้บ่น ปรี๊ดแตก วีนบ่อย เกรี้ยวกราด หงุดหงิด มีอารมณ์เชิงลบตลอดเวลา? เวลาอยู่ใกล้กับพวกเขาแล้ว คุณรู้สึกเหมือนกับถูกดูดวิญญาณ ดูดพลังงาน มันทำให้คุณห่อเหี่ยว หดหู่?

ถ้ามีใครมาทำให้คุณรู้สึกถึงพลังงานที่เป็นลบ  อยู่กับเขาแล้ว คุณรู้สึกเหี่ยว หดเหมือนตัวเล็กนิดเดียว อย่าปล่อยให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อหรือทาสของอารมณ์ลบเหล่านี้อีกต่อไป

ข่าวดีคือ ... คุณมีทางเลือกที่จะจัดการกับเหตุการณ์เหล่านี้

ขอให้คุณมีสมการนี้ไว้ในใจ

E + R = O 

E คือ Events หรือ เหตุการณ์ที่เป็นปัจจัยภายนอกทำให้คุณรู้สึกไม่ดี

R คือ Response หรือ Reaction  มันคือ การเลือกตอบสนองต่อเหตุการณ์

O คือ Outcome หรือ ผลลัพธ์ที่คุณอยากให้เป็น

คุณเปลี่ยน E ไม่ได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยน R เพื่อไปเปลี่ยน O ได้

คุณไม่สามารถควบคุมหรือเปลี่ยนเหตุการณ์ที่เกิดจากปัจจัยภายนอกได้  แต่คุณสามารถเลือกเปลี่ยนการตอบสนองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการได้  เปลี่ยน R เพื่อไปเปลี่ยน O

และนี่ก็คือ 5 เทคนิคที่คุณสามารถใช้ในการจัดการ (Respond) กับคนขี้วีน 

1. เข้าใจและช่วยเหลือ  

ให้นึกว่า คนขี้วีน ขี้หงุดหงิด ขี้โมโห เนื่องจากเขามีปม  ชีวิตเขาขาดบางสิ่ง... สิ่งที่คุณสามารถช่วยเขาได้คือ พยายามใส่พลังงานบวก เพื่อเติมให้กับชีวิตเขา.... 

ให้เข้าใจเขา แสดงออกถึงความเป็นมิตร โดยใช้ทั้งแววตา ท่าทาง และน้ำเสียง 

2. เปลี่ยนบรรยากาศ 

คนขี้วีนบางคน ถูกทริกเกอร์หรือกระตุ้นด้วยบางเรื่องราว ให้สังเกตุว่า เรื่องไหนที่ทำให้เขาหงุดหงิดใจ พยายามปรับเรื่องเพื่อชาร์จพลังบวกให้กับเขา  กระตุ้นอารมณ์เชิงบวกให้กับเขา

อย่าพูดเรื่องเดิม  อาจใช้วิธีการเปลี่ยนเรื่อง  เปลี่ยนแวดล้อม เพื่อให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย 

3. สลายลบ เสริมบวก  

พยายามให้เขารับรู้ว่า การพูดเรื่องลบๆ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่โอเค ไม่ควรทำ  โดยพยายามเพิกเฉยหรือตอบสั้นๆ ต่อคำพูดลบๆ   ... 

ในขณะเดียวกัน สนับสนุนคำพูดเชิงบวกๆ ของเขา ด้วยการชื่นชม กระตือรือร้นและมีชีวิตชีวาที่จะตอบสนองคำพูดบวกๆ หรืออารมณ์เชิงของเขา

คนที่ขี้วีน นอกจากเขาจะมีอารมณ์ลบกราดใส่คนอื่นแล้ว  เขาก็ยังรู้สึกไม่ดีต่อตัวเองอีกด้วย .... ดังนั้น พยายามที่จะช่วยเขาด้วยการเข้าใจ และสนับสนุนชื่นชมตัวเขา ให้เขารู้สึกดีกับตัวเอง และในที่สุด เขาจะรู้สึกดีกับคนรอบข้าง

4. รวมกลุ่มช่วย  

บางคนมีพลังงานลบมากเหลือเกิน  เราช่วยคนเดียว  พลังงานลบอาจจะแผ่ซ่านมาทำให้เรากลายเป็นศพไร้วิญญาณ เพราะถูกดูดพลังงานออกจากร่างหมด   หากเป็นเช่นนี้ เราควรรวมกลุ่มกับเพื่อนเพื่อช่วยเขา ... หมู่คนพลังงานบวก จะช่วยขจัดหรือสลายพลังงานลบของเขาให้เจือจาง

ให้คนในกลุ่มหาเรื่องชวนคุยที่เบาๆ สบายๆ และร่วมกันชื่นชมเพื่อเขาแสดงอารมณ์บวกออกมา

5. ระวังอย่าดูดพลังลบเข้าตัว

การใช้เวลาอยู่กับคนขี้บ่น และคิดลบมากๆ ทำให้เราค่อยๆ ดูดซึมพลังลบเข้าหาตัว...ต้องระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ...  จำไว้ว่า ชีวิตเราเป็นของเรา อย่าให้คนอื่นมามีอิทธิพลกับเรา อย่าตกเป็นเหยื่อของเขา เราเลือกที่จะอยู่ใกล้หรือออกห่างจากเขาได้ทุกเมื่อ  เมื่อเรารู้สึกว่าเปลี่ยนเขาได้ยาก ให้ถอยห่าง และหันเข้าหาพลังบวกของผู้คนที่มีอารมณ์เชิงบวกเพื่อเติมเต็มพลังงานและจิตวิญญาณในตัวเรา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น