วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

5 เทคนิคสร้างความมั่นใจ



เคยไหม?  ที่รู้สึกไม่มั่นใจ... กลัว...กังวล...ตื่นเต้น...ใจสั่น...ใจเต้น...เขินอาย.... เมื่อต้องนำเสนองาน สัมภาษณ์งาน ไปพบลูกค้า แสดงความคิดเห็น พูดหน้าห้อง เป็นวิทยากร ออกเวที  ....

ความตื่นเต้น กังวล ไม่มั่นใจ เหล่านี้... มาจาก การเอาใจเราเองไปผูกกับคนอื่น ไม่แน่ใจว่าคนอื่นคิดยังไงกับเรา....  มันเป็นธรรมชาติความกลัว 3 อย่างของมนุษย์....

1. กลัวไม่ดีพอ
2. กลัวถูกปฏิเสธ 
3. กลัวการไม่ยอมรับ

อย่าปล่อยให้ความกล้วเหล่านี้ มาทำให้เราไม่กล้าทำอะไร.... เราต้องมุ่งมั่น ขับเคลื่อนไปข้างหน้า เอาชนะความกล้ว... เพื่อยกระดับชีวิตเรา

วันนี้ เลยอยากมาแชร์ 5 เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่น เรียกพลังแห่งความมั่นใจ สร้างความไว้ใจ เชื่อใจ และความน่าเชื่อถือให้กับเราได้เป็นอย่างดี... 

เราทุกคนทำได้แน่นอน.... 

1. ข้อมูลพร้อม 

ยุคนี้...ข้อมูลคืออำนาจ ความรู้คือพลัง....เตรียมข้อมูลให้ดีที่สุด หาความรู้ให้มากที่สุด...การเตรียมพร้อมที่ดีจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับเราได้มากมายมหาศาล....

2. "มโน" ความสำเร็จ 

ใช้เวลาทุกวัน...มโนภาพให้เห็นตัวเรามีความมั่นใจ นึกถึงภาพแห่งความสำเร็จ ผู้คนมากมายชื่นชม หรือจะเป็นภาพเหตุการณ์ที่เราเคยรู้สึกมั่นใจมากที่สุดในชีวิต... 

หายใจลึกๆ ช้าๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน... สร้างความรู้สึกสบาย....ผ่อนคลาย....  

ขอให้เราเชื่อและรู้สึกเชื่อจริงๆ... พลังแห่งความเชื่อจะดึงดูดความมั่นใจเข้ามาหาเรา....

3. ท่วงท่ามาดมั่น

ปลุกท่าทาง ท่วงท่า และภาพลักษณ์ที่มั่นใจ ...แต่งตัวดีตามแบบฉบับที่เรามั่นใจ... ยิ้มแย้ม... สดใส... สดชื่น... มีพลัง... มีชีวิตชีวา.... มีความกระตือรือร้น... เคลื่อนไหวอย่างมั่นใจ มั่นคง... มีความสุขในทุกสิ่งที่ทำ.... 

ก้าวออกไปด้วยความเชื่อมั่น....หากเรามีท่าทางที่เชื่อมั่นในตัวเอง  คนอื่นก็จะเชื่อเราด้วย .... 

ความไม่มั่นใจ คือการดูถูกตนเอง....หากเรายังไม่เชื่อในตัวเอง แล้วใครจะมาเชื่อในตัวเรา?.... อย่าเก็บเอาการกระทำและคำพูดที่ไม่ดีของคนอื่นมาคิด ...เพราะจะทำให้ความมั่นใจเราลดลง... 

ความคิด การกระทำ และคำพูดที่ไม่ดีของคนอื่นเป็นปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของเรา...

ให้มั่นใจว่า เราทำดีที่สุดแล้ว... เรามีคุณค่า....สร้างพลังแห่งความมั่นใจ และแผ่พลังแห่งความปรารถนาดี หวังดี... 

4. ออกเสียงมั่นใจ

น้ำเสียงและโทนเสียงเป็นเรื่องสำคัญ....ออกเสียงให้ชัดเจน หนักแน่น ... เสียงดังฟังชัด ...คม... กระชับ.... มีจังหวะจะโคน... ไม่เร็วไป.... 

สร้างความหลากหลายของเสียง...เงียบบ้าง...เน้นคำตามความรู้สึกและอารมณ์....

พูดสิ่งที่มั่นใจว่าใช่....อย่าพูดทุกอย่างที่คิด...แต่ควรคิดทุกอย่างที่พูด...

5. ฝึก ฝึก ฝึก...

ทุกๆ ความพยายามอาจยังไม่สำเร็จ...แต่ทุกความสำเร็จเกิดจากความพยายาม.... ความสำเร็จไม่ได้ง่ายเหมือนหล่นมาจากฟ้า...แต่เกิดจากการแสวงหา.... เราต้องกล้าลงมือ... ทำซ้ำๆ  ฝึกซ้ำๆ จนมั่นใจ ...  

MY LIFE...MY CHOICES...MY MISTAKES....MY LESSONS....







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น